Welcome To English Class Forum
Chào mừng bạn đến với forum của các lớp Anh trường THPT chuyên Lào Cai, xin mời đăng nhập để hưởng đầy đủ các quyền lợi, và cùng tham gia bàn bạc thảo luận với các thành viên trong diễn đàn,, Yêu cầu thực hiện đúng nội quy diễn đàn, viết tiếng việt có dấu,không gửi những bài viết có nội dung không lành mạnh. Nghiêm cấm nói xấu các thầy cô giáo Chúc bạn có những giây phút vui vẻ
Welcome To English Class Forum
Chào mừng bạn đến với forum của các lớp Anh trường THPT chuyên Lào Cai, xin mời đăng nhập để hưởng đầy đủ các quyền lợi, và cùng tham gia bàn bạc thảo luận với các thành viên trong diễn đàn,, Yêu cầu thực hiện đúng nội quy diễn đàn, viết tiếng việt có dấu,không gửi những bài viết có nội dung không lành mạnh. Nghiêm cấm nói xấu các thầy cô giáo Chúc bạn có những giây phút vui vẻ



 
Trang ChínhLatest imagesTìm kiếmĐăng kýĐăng Nhập
Để theo dõi tốt các bạn nên sử dụng trình duyệt Google Chrome
Các bạn có thời gian rảnh hãy đến trà đá X6 Bờ kè ủng hộ Duy Anh nhá Smile
News & Announcements
Đăng Nhập
Tên truy cập:
Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập: 
:: Quên mật khẩu
April 2024
MonTueWedThuFriSatSun
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930     
CalendarCalendar

 

 Tư duy trong DotA

Go down 
3 posters
Tác giảThông điệp
GT.ViTieuBao
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
GT.ViTieuBao


Posts : 601
Coins Coins : 2354
Thanked : 45
Birthday : 21/09/1994
Join date : 22/07/2010
Age : 29
Đến từ : Nothing at all

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptyThu Jul 22, 2010 11:13 am

Phần 1:
(Sự kiềm chế bản thân)
Chương I

3 Điều quan trọng để chơi tốt DotA

Trong bất kì game nào, dù là mini game hay game chính thống với thể loại chiến thuật - thời gian thật như DotA, luôn đòi hỏi 3 yêu cầu để có thể phát huy hết khả năng của mỗi gamer, đặc biệt là DotA

+Thao tác :thao tác là một phần rất quan trọng, để thực hiện nhuần nhuyễn các thao tác điều binh khiển tướng , di chuyển, mua các vật dụng, công thức đồ trong DotA, các thao tác last hit và deny…… đa số các gamer thường bỏ rất nhiều thời gian để thực hiện phần này.
Khách quan mà nói, đa phần gamer ở public game hay đa số newbier đều ưu tiên tập nhuần nhuyễn các thao tác hơn là phần tư duy (sẽ được đề cập ở phần sau). Đặc biệt với những gamer không rành ( hoặc ko biết )anh văn đều dùng cách là nhớ hình để thực hiện các dạng công thức ép đồ, nâng các skill theo sự hướng dẫn của người khác ( có thực hiện phím tắt dù nhiều khi chưa hiểu rõ công dụng skill ) mà ít để ý đến tên các công thức hay công thức đồ đó có thể ghép từ items khác………… họ bỏ ra rất nhiều thời gian cho nhiều thao tác, đó cũng là một bất cập của cộng đồng game vn chúng ta nói chung. Sự mày mò là một điều rất tốt, nhưng thiết nghĩ mất quá nhiều thời gian cho những việc đơn giản như vậy liệu có đáng hay không ?

+Tư Duy: phần quan trọng cực kì của một DotA gamer, “ Có đầu óc “ luôn luôn thể hiện sự vượt trội trong các dòng game chiến thuật-thời gian thực và rất nhiều thể loại khác. Không ai có thể phủ định điều đó. Rất nhiều người suy nghĩ tiêu cực: “ chơi DotA chỉ cần chơi hay, biết ép đồ là được, tư duy làm gì cho mệt óc”. hoặc nhiều quan niệm khác như “ chơi DotA chỉ cần biết quan sát và nắm bắt được team mình có gì, mình có gì và biết lên đồ, nâng skill tất cả hero là pro “-> một quan điểm rất sai……. Có nhiều bạn vận dụng tốt các kĩ năng thao tác, và luôn cố gắng để thực hiện các kiểu tư duy. Nhưng do không có sự hướng dẫn, hay do diễn biến nhịp game quá nhanh, nhiều lý do khác nhau nên không hiểu rõ được cốt lõi của tư duy DotA hay thậm chí lười tư duy…. Vì vậy dẫn đến số đông là rất nhiều trường hợp chết ko đáng nhưng vẫn ngậm ngùi lên bảng, và bắt đầu trách móc teammate, tìm cách chống chế sai lầm:!, phần này sẽ được nói rõ hơn……..

+Con người:”kẻ thù lớn nhất của ta là chính ta”. Vâng, lúc nào kẻ thù lớn nhất của một con người cũng là chính mình. Như các bạn đã biết, bất kì gamer nào cũng có các xúcc cảm hỉ nộ ái ố …., chúng ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng game, những xúc cảm ấy không chỉ thể hiện tâm trạng của mỗi người mà con có thể thấy được sự kiềm chế được những cảm xúc thái quá của họ đến đâu ( nhìn nhận con người ). Quan điểm của mỗi người không ai giống ai, vì đều nằm sâu trong tiềm thức . Vì vậy mà mỗi người đều có suy nghĩ khác nhau về sự mạnh yếu của các hero, cách lên đồ và cách sử dụng skill , áp dụng các kinh nghiệm học hỏi được trên chiến trường…….. Điều này tạo nên sự đa dạng cho mỗi người chơi DotA, góp phần quyết định chất lượng mỗi trận đấu. Đáng buồn thay cho cộng đồng gamer việt nam, phần con người hiện nay không thực sự tốt ở đa số gamer , họ khó kiềm chế được cảm xúc thái quá, dẫn đến những hành động hay lời nói làm người khác khó chịu, chán nản hay tệ hơn là quay lưng với DotA. Rất nhiều bạn nói tục, chửi thề vì những lý do chẳng đáng gì ở đầu game rồi xuyên suốt cả trận đấu hay có những hành vi không đẹp làm cho các player khác quit, feed ( có hủ đích ) khiến chất lượng trận đấu giảm đi rất nhiều. Điều này đang gây bức xúc rất lớn cho cộng đồng việt nam chúng ta và cũng là phần khó có thể cải thiện nhất trong tất cả các phần…. Để hiểu được điều này, sự tự giác và lắng nghe là điều rất cần thiết

Tổng kết : Hiện nay về phần thao tác có lẽ các bạn cũng đã rành rọt và rất dễ học nên mình xin phép được không đề cập mà xin được hướng dẫn kĩ về cách để phát huy và sự dụng tốt 2 phần bên quan trọng còn lại bên trong chúng ta, quyết định sự thắng bại của mỗi người trong một cuộc chơi, một trận đấu và trong cộng đồng…….

Chương II
Con người

1.Đi từ” gốc rễ “:“ Tiên học lễ, hậu học văn “

Mỗi người chúng ta, ai chắc cũng đã từng nghe qua câu nói này và hiểu được ý nghĩa sâu xa của nó. Về mặt đạo đức của mỗi người, phần lớn đều không phải do tự nhiên hình thành mà do được giáo dục là chủ yếu….Sống ở đời, có người này, người kia, mỗi người một tính cách, không ai giống ai, mỗi người một đức tính tốt, một thói hư tật xấu, có ưu và nhược điểm hoàn toàn khác nhau, không ai giống ai, điều này tạo nên sự đa sắc thái của nhân cách con người và làm cho cuộc sống thêm phần thú vị. Trở lại với DotA, một trận đấu ở public room đa số từ đầu chí cuối đều không thể không có một lời nói tục, nói bậy hay những lời chửi nhau, châm chích nhau của các gamer khi bất đồng một điều gì đó suốt từ đâu trận đến cuối trận. Có bao giờ bạn tự hỏi, khi buông ra những lời như vậy, bạn được gì, và mất gì ?

2.Những lời nói “ Không lọt lỗ tai “,được và mất ?
Thường thì xu hướng khi một player khác có lỗi hay không để ý làm cho bạn mất cơ hội để kill hero đối phương hay thậm chí chết thảm, tử trận dù suýt giết được kẻ thù……., bạn thường rất tức giận và nếu gặp một người có tâm trạng không tốt, hay đã quá quen với việc chửi nhau sẽ lập tức buông ra những lời công kích, nguyền rủa chứ không đơn giản là trách móc nhẹ nhàng để đánh vào lòng tự trọng của player đó.
Nếu gặp những người hiền, hay không chấp nhất hoặc những kẻ có “ kiến thức giang hồ “ dưới cơ thì bạn có thể sẽ làm được họ bẽ mặt. Nhưng sẽ khiến họ ghét bạn là điều chắc chắn, và sau đó, sẽ rất nhiều sự việc không tốt nảy sinh ra do bất đồng.

Một vài ví dụ :
Sau đó khi bạn phạm lỗi, dẫn đến một cuộc combat thua cho cả team, một carry hero của team bị chết, một kẻ thù chỉ còn chưa đến 5% HP trốn thoát và kết quả là bạn bị chết ngược……. Player bị bạn công kích sẽ có cớ để công kích ngược lại bạn, khiến mất đi cả một khoản thời gian dài chửi rủa nhau mà quên đi nhiệm vụ chính của mình

Carrier không tập trung farm, Ganker ko lo đi gank, thiếu đi nhân số hay xảy ra các trường hợp phá đồ, giấu đồ lẫn nhau, hay trong lúc chửi rủa nhau lo nhìn vào bàn pím dẫn đến kết quả là bị kẻ thù giết dễ dàng do không quan sát

Hệ quả : dễ dẫn đến thua, hay không chịu hợp tác trong một số pha combat, đuổi bắt hero, không còn tin tưởng vào khả năng của nhau và khi tham gia một vài trận đấu khác, nếu gặp lại và nhớ tên nhau sẽ tìm mọi lý do giả tạo để kick hay Đuổi nhau không cho tham gia game :!

Tổng quan : Được rất ít và mất quá nhiều, làm người khác thấy khó chịu, tìm cách chà đạp lên họ thật sự không phải là một cách tốt để tham gia một game giải trí chiến thuật – tư duy thời gian thực. Và nếu không may gặp người có “ Kinh nghiệm “ trên cơ, bạn có thể bị gậy ông đập lưng ông, cảm thấy vô cùng bẽ mặt :!, do đó, khuyến cáo nên nhẫn nhịn, và đừng bao giờ chửi nhau.  Một cách để thể hiện mình là một người có giáo dục

Cách khắc phục : trước hết để có thể không đối xử tệ với người khác, hãy nghĩ họ như là chính mình, đừng bao giờ cố vạch ra khuyết điểm từng có của mình trên chính họ. Tôn trọng người khác là bạn đã tôn trọng chính mình

-“Đừng nên chửi lại”: nếu bạn làm được điều này, thật sự bạn đã trưởng thành . Chịu đựng được những điều chướng tai gai mắt thật sự rất khó. Nếu như bạn im lặng mà kẻ thù còn cố châm chích, hãy cố chời cơ , khi kẻ thù gáy to nhất và mắc lỗi nặng nhất, để lộ khuyết điểm, trường hợp ví dụ là lo chat bị hero đối phương giết, hãy tìm và giết ngay hero đối phương đó ngay hoặc làm một pha đột phá nếu có thể để cho kẻ kia không còn biết nói gì. Khi đó, chắc chắn bạn sẽ có thời gian để làm hero mạnh hơn và có thể không phải chịu những câu nói chướng tai gai mắt

- nếu kẻ làm bạn khó chịu là hero đối phương, hãy im lặng và tìm giết bằng được để kẻ kia hết lớn lối và ca bài ca con cá
*Khuyến cáo: giữ bình tĩnh và cố gắng đừng bộc phát những câu nói “giang hồ” :!

2.“ Cái tôi ” và sự trả giá

Mỗi người ai cũng đều có điều mình tự hào vể bản thân và lòng tự ái. Cái tôi của tuỳ mỗi người tất nhiên là lớn hay bé đều khác nhau. Cái tôi cũng chính là một phần rất lớn hạn chế sự trưởng thành và nhiều đức khác của con người. Một người có cái tôi quá lớn luôn để sự vị kỷ chiến thắng lòng vị tha, luôn cho mình là cái rốn của vũ trụ, một người quan trọng của trận đấu hay đơn giản dễ hiểu nhất : tự cho mình là pro. Điều này dễ dàng khiến nhiều người căm ghét hay thậm chí, tìm cách ks Player kill của bạn . Nếu trong một trận đấu bạn cứ nói lên tục, luyên thuyên và luôn tỏ ra vẻ ta là một pro player, kẻ thù chắc chắn sẽ biết lợi dụng yếu điểm này và tấn công trong lúc bạn tự đắc lớn nhất. Ngoài ra, cái tôi quá lớn cũng ảnh hưởng rất lớn đến teamwork và sự học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Nếu một người thật sự có tài năng nhưng chỉ luôn dương dương tự đắc chắc chắn sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải khõi cộng đồng vì bị ghét bỏ.
- Khắc phục: “Đừng bao giờ tự cho mình là pro ”: đó luôn là cách khắc phục tốt nhất. Tự coi mình là pro đã là một sai lầm, nhưng đánh giá thấp kẻ thù, lại là một sai lầm lớn hơn. Như mình đã đề cập, nếu bạn muốn thành công trên đường game cũng như đường đời, đừng bao giờ để cái tôi lấn át sự khiêm nhường của chính bản thân
-Đừng bằng lòng với những gì mình đang có, cố gắng hết sức tất nhiên đã là một người thì phải có lòng tham(theo nghĩa tích cực), một khi đã nắm được những điều cơ bản, tiếp tục nâng cao nó ko phải là một điều xấu
-1 lần khiêm tốn bằng 9 lần tự kiêu: nếu bạn thật sự muốn cải thiện chính mình và kiểm soát được cái tôi, sự khiêm tốn là không bao giờ đủ

Ví dụ : tình huống cố định, bạn bị truy đuổi dù đang ở máu cam, bất ngờ, đồng đội teleport đến kịp và may mắn xoay sở, lập tức kết hợp combo giết ngược 2 kẻ địch, luôn luôn kẻ địch sẽ tỏ ra nể phục những người “ nói ít, làm nhiều “ hơn là những kẻ ba hoa khoác lác chó ngáp phải ruồi .

Tổng quan : vẫn mất nhiều hơn là được nếu để “cái tôi” lấn át lí trí của mình. Tất nhiên nói thì dễ, nhưng làm rất khó. Vì lẽ đó, để rèn luyện được cần có sự kiên trì và luôn cố gắng. Nếu như bạn giữ vững lập trường “phải thể hiện” thi` xin thưa, dẫu có đi đến gần hết cuộc đời thì số người nể trọng bạn thật sự chỉ đếm trên đầu ngón chân @@. Cái giá sẽ phải trả thật sự rất đắt.

3.Đoàn kết
phần này chắc các bạn cũng đã hiểu rõ, mình xin không nói gì nhiều, chỉ xin nhắc nhở rằng : Không đoàn kết mà chỉ thể hiện cá nhân => từ chết đến bị thương

4.Thừa nhận sai lầm và biết mình làm được những gì

-Biết được sai lầm là một chuyện, nhưng có chịu sửa chửa nó không là một chuyện hoàn toàn khác.
Nếu bạn sợ người khác biết được sai lầm của mình, việc học hỏi kinh nghiệm sẽ bị gián đoạn:!

-Biết được khả năng của mình cũng là một điều rất quan trọng, “ Tự Lượng sức mình” và” biết người biết ta” cũng là một phần không thể thiếu :!

Lời kết :Đây chỉ là phần 1 về cách để phát huy hết phần “người” và làm giảm đi bớt phần “con”, ở phần 2 mình sẽ phân tích thực sự kĩ và cho ví dụ rõ ràng hơn về tư duy trong DotA, mong các bạn cho ý kiến chân thật để mình có thể viết tốt hơn
Cám ơn sự quan tâm của các bạn

Thanks htl-vn.Zeus for helping
Về Đầu Trang Go down
GT.ViTieuBao
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
GT.ViTieuBao


Posts : 601
Coins Coins : 2354
Thanked : 45
Birthday : 21/09/1994
Join date : 22/07/2010
Age : 29
Đến từ : Nothing at all

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptyThu Jul 22, 2010 11:15 am

Phần 2: Nghệ thuật Tư Duy DotA
( Ganking )

1.Bắt đầu tư duy Dota
Trước tiên, tốt nhất bạn nên tập tư duy từ khi còn là một newbie, càng sớm chừng nào càng tốt chừng đó, cố gắng đưa ra các suy nghĩ liên tục về mình, về đối phương và về kể những đồng đội xung quanh

Những yêu cầu kiến thức khi bắt đầu tư duy:
+Class of Heroes ( nếu bạn đã rành có thể bỏ qua không cần đọc)

-Các lớp nhân vật rất quan trọng, bạn cần phải nắm được hero mình đang sử dụng thuộc dạng hero nào, có những skill gì và ưu, nhược ra sao
một vài ví dụ:

- Ganker: các hero thường có skill bắt tướng, các chiêu dứt điểm và disable, các hero này đóng vai trò quan trọng xuyên suốt early game, quyết định sự thành bại, một khi đã là Ganker hero, nếu ko đi gank các latent(heroes mạnh về sau) thì chắc chắn cơ hội thắng sẽ bớt, do đó, đúng với tên gọi , nhiệm vụ chính của ganker: đi gank

- Đã là ganker hero, đồng nghĩa với việc carry heroes sẽ rất e dè khi gặp bạn, cũng chính vì lẽ đó, mục tiêu spam spells chính luôn luôn là các Heroes, tốt nhất là bòn được máu các hero khác số lượng cao nhất có thể để các heroes khác kết hợp combat. Nhưng cũng không vì lẽ đó mà bạn quá liều mạng trong việc ganking mà để bị creep đuổi đánh mất quá
nhiều máu, hay để Protecter tham gia combat và giết bạn

-Class Ganker cũng được chia thành nhiều nhóm
Nuker-Ganking:, Zues, Alleria, Lina, Rylai, Bane Elemantal, Tinker,
Đây là các loại ganker có spell dame rất mạnh
Ganker-lane controlling
Ganker-Latent useful: Storm Spirit, Zeus, Viper
Ganker-Tanker : Earht shaker, Neru-Assasin, Puge
Ganker-Assasin hero: Blood Seeker, BH, Rikimaru
-Earth shaker: một mele-hero có skill disable gây stun lan, nhieu` hieu. ứng wall strap, có khả năng lane-control tốt có nhược điểm là mana, cần tìm cách bù đắp khuyết điểm này và nếu có thể tăng thêm các hiệu ứng giúp phát huy tốt hơn như blink, Ghost form, …..(6.60 version)
-Zeus: một nuker có khả năng spam phép lien tục, ulti global cực mạnh với lượng dame cao có điểm yếu là máu, cần được bù đắp
- Alleria: khác với 2 hero trên, style ganking của Alleria rất cơ động, có thể đứng từ xa an toàn và rỉa máu kẻ thù với lượng mana đòi hỏi tương đối, skill wind run khiên alleria khó giết hơn, điểm yếu vẫn là máu và trở nên khá yếu ớt khi dính spell
……………………….

Supporter : các heroes có chiêu cứu thoát đồng đội, hỗ trợ sức mạnh cũng như một ít skill disable, thường thường thì có rất nhiều bạn không xem trọng vai trò của các heroes này, nhưng nếu nhận ra bản chất của vấn đề, thiếu các supposter hero là một mất mát rất lớn cho các pha chasing, combat, không có nghĩa supposter chỉ là các hero có skill buff máu, hồi mana, mà các hero ganker cũng có thể làm supposter khi lên một ít đồ hỗ trợ, nhiệm vụ chính của supposter: Protect Carry Heroes, Join the combat, Save teammate live in chasing case, “ sống và farm”.

Supposter nổi bật :
+Dazzle: máu, khả năng trốn thoát với skill 2, làm chậm, armor cấp số cộng (+1) và phá giáp tốt trong combat
+Chen,Enchantress : hero có skill bắt thú rừng hỗ trợ lane control hay harras đối phương, với các skill disable khá mạnh, các Jungler thường khá e dè
+Omi knight : Free BKB, ulti gần như là Ghost form, máu và gây dame kẻ thù, giảm speed
……………………….

Carry-heroes: những đứa con cưng của chúa, đã là carry hero, “ Nhịn là trên hết ” những hero này cần khá nhiều đồ để có thể phát huy hết sức mạnh của mình, rất mạnh về late nhưng ở early và mid phải biết cách để “ Sống sót” mà vẫn hỗ trộ được team mate, thường đối với một trận đấu dài hơn, các carry gần như được đè năng tránh nhiệm lên vai, qua đó phần nào cũng đã thấy được sức mạnh của họ.
Một sống Carry tiêu biểu: Soul Keeper, Nevermore, PA, Void, Dragon knight…….

+ Nhiệm vụ mỗi hero
Phần này giúp làm rõ hơn nhiệm vụ chính của các heroes

-Ganking: gank chắc chắc là một điều bắt buộc, nhưng làm thế nào để có thể gank an toàn ?thế nào là gank an toàn?

Gank an toàn được định nghĩa là gank ở vị trí giữ khoảng cách được với hero đối phương sao cho lượng máu của mình mất ít nhất và lượng máu bòn rút đối thủ được nhiều nhất để ép đối thủ chạy về rg hoặc ko dám farm creep , có cơ hội dứt điểm đối phương

Gank an toàn thật sự không khó mà cũng không dễ , vì một số lí do:
+ khi đánh chiêu vào hero đối phương, creep đối phương sẽ chuyển sang chase mình
+ dame gây ra quá nhỏ so với khả năng rg tại chỗ của đối phương hoặc quá lạm dụng skill khi lv chưa đủ trong khi mana không nhiều nhặn gì.
+ “Nhát”, vâng, một lí do tuy nghe có vẻ buồn cười nhưng thực sự khá phổ biến, rất nhiều bạn không dám chạy lên cast các skill liên hoàn có khả năng gây dame bòn rút lên đối phương chỉ vì sợ , điều này cần khá nhiều thời gian để vượt qua, khá giống “luyện thần kinh” ^^

Làm thế nào để gank an toàn ?, vị trí và những điều cần làm đối với các lane?

+ Dangerous Area ( Top with Sentinal, Bot with Scouge ): được đánh giá là các khu vực nguy hiểm đối với các loại hero, nhất là carry hero và ganker yếu sinh lý
+ Nguyên Nhân : Tiến xa khỏi khu vực chòi an toàn, Bị khuất tầm một mảng rừng ngang hông, khi P dễ bị Focus từ Sông bởi mid hay , bị bao vây
Một số điểm gỡ gạt :
-vị trí 2 chòi gần nhau, nếu bị kẻ thù gank hay harras khó có cơ hội truy đuổi theo đến cùng(đứa nào điên điên dí tới nơi thì tìm cách tiễn nó lên bảng)
- Gần shop “buôn lậu” ( mình thấy 2 shop này chẳng bí mật chút nào @_@ ) , nên ko phải ra 2 shop bán hàng rong gần đó mua đồ dễ, không nguy hiểm đến tính mạng

Yếu điểm chiến thuật : ở vị trí giữa 2 chòi có 1 con đường bí mật, nếu địch có “hero cặp sống sót dai”( như viper và dazzle) lách vào, có thể dễ dàng phá creep quân ta để creep quân chúng tiến sâu vào phá chòi ( chiến thuật sẽ được đề cập đến sau).

Một số điều lưu ý :

•luôn cẩn thận đường sông, nhìn minimap và khu vực khuất bóng trong rừng, nếu đi chung với carrier thì chỉ cần làm gì đó vài phát cho hero địch mất máu để dụ creep về sau lưng cho carrier farm dễ hơn

•nếu ganker đánh thường để bòn máu địch ko có skill liên hoàn ( Poisond attack of viper……), nên đánh khoảng 1 phát rồi di chuyển 1 chút, khi đó creep đối phương sẽ nghĩ mình đang cast spell nên ko focus

•Canh chừng manacost, cooldown, các skill mà đối phương có thể cast ra , khoảng cách và lượng máu của hero để suy nghĩ nhanh và đưa ra quyết định đúng lúc
Ví dụ: Keep of the light thường dùng chưởng của mình để bòn rút máu, vì vậy cẩn thận né tránh, đừng quá ham gank mà mất đi những “ Cục “ máu qúy giá @@ trong khi hắn có skill hồi mana
Về phần canh chừng sông và khoảng rừng tối, bảo vệ hero farm xin mời các bạn xem qua guide cắm mắt của Zeus, mình sẽ đề cập kĩ hơn sau

•nếu có mua bottle( ko có ward), hoặc có mana để thực hiện combo , hãy chú ý time để kiểm tra
runes, giúp đỡ người đi mid lụm runes hoặc tận dụng sức mạnh kết liễu kẻ thù @@

•nếu có điều kiện, hãy mua ward soi đường để block bãi creep gần tower của đối phương( khá điếm) :P

Lưu ý, chỉ dùng trong một sồ trường hợp
- Kết hợp sử dụng ward, đầu tiên hãy nhờ người đi mid check rune ở bot nếu bạn đi top( top nếu bạn đi bot ), sau khi có rune dành 1 ít tgian block creep đối phương ( nếu có carrier ), sau đó thường dùng lệnh –ma để xem lv của hero đi mid, nếu hắn đạt lv 4-> lv 6 trở lên, lúc này hãy bắt đầu cắm ward ở nơi nhặt rune gần đó để tránh gank.
- Có hawk hay ghost cứ dùng để kiểm tra runes hay đường thoải mái, ko ai cấm ^^

+ “ Hot Area”: Khu vực khá nóng là mid ^^

Các heroes ở những khu vực này thường là các ganker mạnh(siêu latent) cần lên lv nhanh, vị trí này là một vị trí chiến lược quan trọng nhất

Lý do: Gần Roshan ( về late ), có thể bí mật lên top ( bot ) để tham gia combo kết liễu hero đối phương lúc dâng cao, có đường ăn thông với rừng để đi săn các jungler hay tham gia cứu teammate trong các cuộc chase

-một ganker thành thạo đi từ rừng ra một cách thoắt ẩn thoắt hiện khi đi từ rừng ra luôn luôn là một nỗi kinh hoàng cho các carrier ở cả 2 lane @@

-mất mid là mất tất cả, vì đây là con đường vào World Tree ( Frozen throne ) ngắn nhất @@

-Khi dâng đã mất 1 trụ ở mid, 2 khoảng rừng tối mù mịt và hành lang dọc sông luôn là những nơi kịch chiến, lẩn trốn, chasing thường xuyên @@

•Control mid: làm chủ được đầu tiển phải làm chủ được nguồn runes, làm chủ nguồn runes không có nghĩa là bạn ăn hết runes để sạc pin của đồng đội mà là làm sao cho đối thủ ít lụm được runes nhất

- Không nhất thiết phải ăn runes để sống dai, sống khoẻ, đi mid cũng cần biết gank an toàn, cố đừng quá ham ăn creep mà mất đi cơ hội rut máu heroes hay quá cố bòn máu heroes mà làm mình bị mất máu ( hoặc ko có xu nào dính túi @@ ).

-Nhiệm vụ đi mia là luôn báo miss thường xuyên, sẵn sàng tham gia các combat ở 2 lane bot và top và luôn luôn làm một kẻ cơ hội @@,( ks ở vài lv đầu cũng không ảnh hưởng nhiều lắm ), nhưng cũng cần phải lựa lúc mới tham gia combat ở cáclane kia ( khi đối thủ ở mid về rg chẳng hạn)

-nếu đã có hero cắm 1 ward ở bot hoặc top, canh thời gian và chịu khó nhìn để lảm chủ nguồn runes, chỉ cần 1 lần bỏ runes sơ sót, đồng đội bạn có thể chết đấy.

Tổng kết : về phần supposter và carrier mình xin được trình bày kĩ hơn ở phần sau. Vừa tập viết nên cũng có nhiều sơ suất, xin cứ mạnh dạn đóng góp ý kiến để mình viết được tốt hơn, sau các phần mình có ý định updates cái guild cũ của dota.vnbattle vì mình nghĩ có 1 số guild vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của số đông newbie, phần này chỉ mới phân tích sơ lược, chưa hề đánh động đến các kỹ năng tư duy một cách sâu sắc, mình hứa sẽ sớm hoàn thành trong thời gian ngắn nhất có thể.
Một lần nữa, cảm ơn chân thành sự quan tâm của các bạn

Thanks Zeus for Helping
Hermes
Về Đầu Trang Go down
GT.ViTieuBao
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
GT.ViTieuBao


Posts : 601
Coins Coins : 2354
Thanked : 45
Birthday : 21/09/1994
Join date : 22/07/2010
Age : 29
Đến từ : Nothing at all

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptyThu Jul 22, 2010 11:15 am

Nghệ thuật tư duy DotA
Phần 3
( Supposter )
1. Giới thiệu một số supposter tiêu biểu, sức mạnh vô tận cho teamwork:
• Dazzle : một hero intelligent ưa thích nhất của tôi ( nói riêng )
 Sức mạnh:skill 1 làm chậm, tăng thêm khả năng máu ngược khi đuổi bắt. skill 2 giúp hốt hàng những kẻ “ham ăn hốt uống @_@”, hay sống sót qua cơn bão lớn. skill 3 farm, buff, máu ngược, harrass, rất tiện lợi và manacost chấp nhận được, ultimate: tăng giáp mỗi giây cho ta và phá giáp địch, skill gây nên sự kinh hoàng trong các pha combat, def lẫn P ( nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn của bác sỹ )
nhược: máu thấp, nếu kẻ địch có skill harass điên cuồng và ganking-tanker hạng nặng (puge,neru) thật sự sẽ là cơn ác mộng
Để phát huy được tốt nhất: nhiệm vụ chính là bảo vệ cho carrier farm, trời thiên phú cho dazzle một khả năng gank khá tốt lẫn suppost tốt, khi đẩy creep vắng bong hero đối phương, dùng máu ngược đẩy rất nhanh. Nhanh tay – quan sát là những gì cần thiết nhất.
• Omi knight : được đánh giá là khá hơn dazzle một bậc(riêng ở mỹ, đa số ở các player), omi là một suppost mele chậm chạp lù đù, base dame to, có những skill trời ơi đất hỡi @_@
 Sức mạnh: Free BKB, máu một dạng gần giống máu ngược, slow enemy, ulti gần như ghost form, những pha combat, đuổi bắt khi có sự hỗ trợ của omiknight sẽ cực kì khó chịu và chắc chắn hơn bao giờ hết
nhược : animation, mana (early) và tay ngắn ^^
Để phát huy tốt nhất: Farm một chút lúc đầu cũng chẳng chết ai, tất nhiên có cơ hội thì gõ búa vào đầu bọn địch ngắn tay, giúp teammate kill luôn càng tốt, nhưng cần tính toán manacost. “Tiến bước nào chắc bước đó” và luôn làm kẻ thù khiếp sợ trên bất kì cuộc chiến nào có omi tham gia @_@.
• Chen : bú rừng(hoặc phá rừng) luôn được đa số các gamer vietnam chọn lựa sẽ giúp dễ dàng lane control, harass carrier và hỗ trợ tốt trong các pha combat, hay đột phá trong các pha “Vital-Chasing”
• Enchantress : bú rừng hay gank đều ổn, harass địch khá tốt, thú nuôi đông đảo, skill slow, hồi máu cấp tốc,những mũi Impetus chết người qua từng khoảng cách , không mặc đồ:$ là những gì mà một nữ á thần intelligent này sở hửu :P
• Necrotyle: lão già gân này ko có gì để nói nhiều, thật sự là nỗi sợ hãi của rất nhiều player vì skill quá khủng khiếp, nhất là ultimate gieo rắc kinh hoàng cho các tanker, các cuộc chasing.Farm cũng là một điểm mạnh:P
• Binladen Techies @_@ : nghe có vẻ khá buồn cười, một ganker như techies vốn hoàn toàn có thể protect cho carrier farm hay teamate bằng những…. “quả phân cún của mình” @_@ . Cao thủ về farm, def nhà def cửa và sự khủng bố tàn sát vô nhân đạo nhờ những quả Phân cún cấp cúi có thể kích hoạt từ xa.
2. Supposter : Những con người cần tư duy nhiều thứ nhì
• Đã là supposter, cũng giống như các dòng hero khác, bạn cũng cần luôn nắm rõ những gì mình có gì và chưa có gì.
Yếu điểm của các supposter đa phần là máu thấp, manacost to ở giai giai đoạn early, một số hero có animation kém, base armor thấp, chịu đựng kém khi dính phải spell của đối phương di chuyển luôn phải chú ý và rất cẩn thận ( hơn cả carrier ) để không những chỉ bảo đảm tính mạng cho teammate mà còn cả cho bản thân mình trước khi đủ đồ suppost
Ưu: tất nhiên các supposter có nhược khá nhiều nhưng ưu điểm ngược lại cũng có những sức mạnh nhất định, thường là cái phép buff tăng dame, tăng armor(living-armor), hồi máu , hồi mana, kháng phép hay slow, stun , ministun các loại……….. không những tăng khả năng chịu đựng sức công phá, khả năng chịu đưng vượt trội cho các hero khác ( chính mình so với kẻ thù ở giai đoạn (early-mid). Về giai đoạn latent do tuỳ thuộc vào ừng diễn biến trận đấu khác nhau mà đa số thì sức mạnh của các suppost tuy vẫn ko nhỏ nhưng đã bị giảm bớt nhiều do địch có bkb ( phép chống phép ) làm giảm bớt sức mạnh skill disable của họ.
Nhiệm vụ của supposter
• “ Sống sót “ và farm: để có thể sống tốt, dai và farm tốt ( giúp carrier farm tốt ), không có cách nào hữu hiệu hơn ngoài harass hết cỡ hero đối phương(gank an toàn), buộc chúng về rg ( giết ngay nếu có cơ hội), tất nhiên càng chiếm ưu thế nhiều cho lane mình đi càng tốt
Kết quả cuối cùng: bạn được xem là đã hoàn thành nhiệm vụ khi giúp carrier lên được một ít trong bộ core đắt tiền của mình, harass và giết được địch ( tối thiểu là carrier farm được và cả hai đều có máu nhiều hơn địch), khiến kẻ thù mất một chòi một cách nhanh nhất. Khi bạn đã giúp carrier qua được giai đoạn khó khăn, vào giai đoạn từ lv 6 đổ đi mới bắt đầu là giai đoạn chủ chốt của đời cave
Nếu trong trường hợp bị harras quá mức , bảo đảm được tính mạng cho cả mẹ lẫn con đã được xem là hoàn thành nhiệm vụ
Nếu đụng độ phải các hero có khả năng tương khắc mình hay có nuker có khả năng bòn rút lũ yếu sinh lý từ xa, đừng hoảng sợ, tránh làm sao mình “ không bị chọn “ và hắn trở thành “người bị chọn”, đừng quá hổ báo cũng như nhát gan, lựa đúng time mà cast spell harass luôn mang lại kết quả tốt( trường hợp gặp hero có skill chôm mana,hủy mana hãy sớm tận dụng triệt để cast spell gây dame cho địch càng sớm chừng nào càng tốt chừng đó).
Tất nhiên bạn cũng cần để ý các con đường khuất góc, các con đường độc đáo bí mật trong game mà lão ice-frog đã vẽ ra trong cái map rộng lớn này @_@, có lúc nào đó có thể bạn sẽ cần đến nó( kinh nghiệm thực chiến trên chiến trường là cách hay nhất để nhớ các đường này ).
• Items Suppost: ở giai đoạn early, mua gà hay mua ward ko bao giờ thiệt cả , đã là suppost thì nên suppost hết mình, nhưng trước tiên vẫn phải quan sát đồng đội, xem pick tướng như thế nào để đưa ra quyết định về mua đồ. Chỉ cần một ít đồ giá rẻ tăng starts cho sống dai hơn một chút sau đó lên các món đồ bù bớt khuyết điểm, tăng thêm mana và buff tốt hơn luôn hay hơn việc chăm chăm vào lên mấy món hang khủng giá thành đắt đỏ mà quá tập trung lo farm hay ks ( bỏ rơi carrier ) Chỉ cần lên một ít đồ là đã có thể suppost cho đồng đội, không nhất thiết phải lên hàng khủng
• Khi đã lv 6, lúc này đã có thể bắt đầu đảo lane, tham gia các đợt gank, các đợt P nhưng cũng phải chú ý cứu bồ kịp lúc, nhất là di chuyển và quan sát trên cả minimap và ngoài minimap để sao cho xoay sở tốt nhất với những tình huống cố định. Cứ khăng khăng đi farm mà để teammate chết cũng bằng không :!  Suppost thì suppost cho hết mình, “thà mình chết chứ không để người ta chết”. Nói như vậy không có nghĩa thấy hero kia gần như không cứu được nữa còn ráng đúc đầu vào lì lợm cho nó giết cả 2 đứa thì hoàn toàn không nên.
• Tìm được cách khắc và chế những kẻ thù khó chịu : kẻ thù lớn nhất của các supposter cũng chính là các supposter, một khi trên 1 lane có 2 cặp carrier-supposter đối kháng nhau, bên nào có skill “ khó chịu” hơn , bên đó sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế. Chính vì thế, hãy luôn tỉnh táo và hiểu rõ kẻ thù, đừng quá lấy công kích làm chủ động, dĩ nhu chế cương, lúc kẻ thù tấn công mạnh nhất cũng là lúc bạn chống trả mạnh nhất ( kết hợp focus hay bao vây từ người đi mid ). Lúc này, trình độ suy nghĩ và kiến thức về game của bạn, thao tác nhanh hay chậm đều quyết định sự thành hay bại trên con đường cave của mình.
• Áp dụng các kế sách của người xưa: nói thì dễ nhưng áp dụng được mới là khó, nhìn chung thì rất khỏ hiểu nhưng có nhiều lúc, những gì bạn phải đối mặt rất giống với những tình huống mà người xưa gặp phải và tạo ra các loại kế sách để trấn áp đối phương. Chính vì vậy bạn cũng nên tìm hiểu một chút, để hiểu rõ bản chất của những kế sách này( lí giải theo cá nhân kinh nghiệm của mình).
- Ve sầu thoát xác ( dùng bóng dụ dỗ, để địch…. Hao mana, thác loạn vào cái bóng chẳng đáng 1 gold hay exp )
- Dương đông kích Tây ( trong một số tình huống, giả vờ P để dụ bớt kẻ địch qua một lane cho teamate tập trung P một lane khác cũng là một kế sách khá hay ).
- Điệu hổ ly sơn (ẩn núp để dụ bọn hổ báo ra khỏi chòi cũng là cả một nghệ thuật )
- Không chòi kế : dụ dỗ để địch tham P vào phần lane bỏ trống
- Đả thảo khinh xà : ( một khi đã giết được tên supposter, chắc chắn lũ còn lại dù có skill khủng khiếp đến đâu cũng sẽ chạy tán loạn hay không đủ trâu để chịu đựng những đợt combat phe ta)
- Ám độ trần sương ( con đường không ai nghĩ đến) : biết được địch không cẩn thận ở đâu và đề phòng ở đâu, ta có thể chọn được đường đi và có thẻ kết liễu địch dễ dàng hơn rất nhiều ).
…………………….

• Vị trí các lane , control lane và luôn có phương án P dự phòng.
- Với một supposter, chết không có nghĩa là dở, nhưng cũng phải chết như thế nào, cho người ta thấy hay, thấy đẹp( cứu sống 1, 2 carrier hoặc double kill hay giết ngược ) xin nhắc lại : “thà mình chết chứ không dể người ta chết”
- Last hit tốt cũng rất cần thiết, càng có tiền nhanh thì đồ suppost lên cũng nhanh, nhưng cũng tuỳ lúc mà farm hay tham gia combat để lấy gold^^
- Luôn luôn có phương án dự phòng: hãy chắc chắn về việc bạn sắp làm, liên tục đặt ra những suy nghĩ , làm như vậy, bạn sẽ được gì và mất gì ? với những đồng đội quá hổ báo, để dành mana cứu sống hắn không bao giờ thừa, hay mất tự chủ nguồn runes, nhịn nhục dụ dỗ cho địch dâng lên cao cũng ko thiệt gì.
Dangerous Area : các khu vực này rất nhạy cảm với nguồn runes và con đường từ sông. KIểm tra runes hộ người đi mid, cắm ward soi tránh gank ( block creep ) , coi chừng mảng rừng tối có lẽ khong bao giờ thừa, đẩy creep lên cao phá chòi cũng nên cẩn thận minimap, thấy miss mid là rút ngay, ko cần hỏi:!. Nếu kẻ địch bị harass quá mức mà đảo lane, hãy quan sát xem trình độ lan-control của bọn mới chuyển đến như thế nào, nếu ko có vấn đề gì, không cần đảo lane để tiết kiệm time hay tranh thủ phá chòi cũng giúp thêm phần lợi thế.
Hot Area : rất hiếm trường hợp supposter đi mid , nếu có, cũng xin chủ động làm chủ nguồn runes, báo miss và tập trung farm, harass mức cao nhất cóthể, đừng để chết ngược hay banh chòi sớm là ok
Lưu ý : cẩn thận với các ganking-assasin và lũ phá rừng tinh binh đông như Chen và Enchantress luôn phải được nhớ đến.
• Tổng quan: kinh nhiệm tham chiến nhiều sẽ dần tôi luyện các supposter, hãy rang cố gắng vận dụng cái đầu, chỉ cần hơn được người khác cái đầu, bạn sẽ có cơ hội để vận dụng tốt những gì mà bạn đã học dược, không phải lúc nào cũng sử dụng giống nhau, những phân tích trên chỉ mang tính tham khảo, hướng dẫn chung, không nhất thiết bạn cứ phải khăng khăng làm theo, mỗi người mi6t5 style supposter, mong các bạn nhớ mãi : “ Thà mình chết chứ không để người ta chết” luôn là phương châm của Supposter.

Cảm ơn sự quan tâm chân thành của các bạn
Thanks Zues for helping
Hermes

Mong các bạn tích tuyên truyền topic cho bạn bè chơi DotA để cộng đồng ngày càng tốt hơn
Về Đầu Trang Go down
Ơmặckệanh
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
Ơmặckệanh


Posts : 930
Coins Coins : 7557
Thanked : 606
Birthday : 03/09/1994
Join date : 16/07/2010
Age : 29
Đến từ : Võ lâm2

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptyThu Jul 22, 2010 11:17 am

qua that quan tam.nhg dai` qua' .chiu ko doc het dc Laughing
Về Đầu Trang Go down
Roo.Ank
V.I.P Member
V.I.P Member
Roo.Ank


Posts : 658
Coins Coins : 100941
Thanked : 830
Birthday : 14/10/1994
Join date : 08/07/2010
Age : 29
Đến từ : Lào Cai nká

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptyThu Jul 22, 2010 3:28 pm

Rất cảm ơn sự nhiệt tình của tác giả
Về Đầu Trang Go down
GT.ViTieuBao
Thành viên tâm huyết
Thành viên tâm huyết
GT.ViTieuBao


Posts : 601
Coins Coins : 2354
Thanked : 45
Birthday : 21/09/1994
Join date : 22/07/2010
Age : 29
Đến từ : Nothing at all

Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA EmptySun Jul 25, 2010 4:55 pm

=.=" cảm ơn là đúng roài Very Happy
Về Đầu Trang Go down
Sponsored content





Tư duy trong DotA Empty
Bài gửiTiêu đề: Re: Tư duy trong DotA   Tư duy trong DotA Empty

Về Đầu Trang Go down
 
Tư duy trong DotA
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Chiến thuật trong DotA
» Nghệ thuật chiến trận trong DotA (Phần 1)
» Nghệ thuật chiến trận trong DotA (Phần 2)
» Phân loại game thủ trong DotA (Phần 1)
» DotA

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Welcome To English Class Forum :: Games :: Game offline-
Chuyển đến